วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการเลี้ยงปลาอโรวาน่าให้เชื่อง จากประสบการณ์ส่วนตัว

   จากที่มีเพื่อนหลายท่านได้เข้ามาโพสเกียวกับอาการปลาตกใจ ตื่นกลัว หรือจอดอยู่กับที่ ในฐานะผู้เลี้ยงปลาเหมือนคุณทั้งหลาย จึงได้พยายามทบทวนประสบการณ์ในการเลี้ยงเพื่อให้เป็นแนวทางสำหรับผู้เลี้ยงทุกท่าน

1. ตำแหน่งวางตู้ ไม่ควรจะอยู่ในจุดที่มีผู้คนเดินพุกพล่าน หรือ จำเป็นจะต้องเดินผ่านตู้ปลาบ่อย ๆ

2. แสงย่อมมีผลต่ออาการตกใจของปลาหากเป็นแสง "แวบ" เช่นแสดงแดดสะท้อนกระจก หรือแสงไฟ แบบติดๆ ดับ

3. เงาสะท้อนจากประสบการณ์ไม่พบว่าเงาสะท้อนก้นตู้มีผลข้างเคียงมากหนัก แต่เห็นหลายท่านแนะนำก็ควรรับไว้พิจารณา แต่เงาสะท้อนจากกระจกเงานี้แหละมีผลอย่างมาก เพราะจะทำให้ปลาเครียดคิดว่ามีคู่ต่อสู้ แล้วจะพานอารมณ์เสีย ตื่นกลัวเสียเปล่าๆ

4. เสียง หากแหล่งที่ตั้งมีเสียงดังอึกกะทึกครึกโครมนัก ย่อมทำให้ปลาตื่นตกใจกลัวได้

5. การลงปลาครั้งแรก หากเป็นปลาเล็ก ไม่ควรลงเมทก่อนแล้วลงปลาอโรวาน่า เพราะหากปลาคุณยังปรับตัวไม่คุ้นกับสภาพแวดล้อมใหม่เมทใหม่ โดยเฉพาะเมทที่ปราดเปรียวอย่างตะเพียน จะทำให้ปลาคุณเครียด อารมณ์เสีย พลานตกใจกลัวได้เช่นกัน ควรเว้นระยะสัก 1-2 เดือนให้ปลาปรับตัวก่อน

6. การให้อาหาร อาหารย่อมมีผลอย่างมาก เพราะหากเปรียบเทียบนิสัยผมว่าไม่ต่างจากแมว คือไม่หิวก็ไม่ยอมให้จับ ก็เช่นเดียวกัน หากปล่อยให้ปลากินอาหารเอง จะทำให้ปลามีนิสัยไม่คุ้นเคยกับเรา ในฐานะนายผู้เลี้ยง แต่หากเราให้อาหารแบบหย่อนลงตู้ และให้อาหารตรงเวลาแล้ว เมื่อใกล้เวลาก็จะมารอในตำแหน่งเดิมทุกครั้ง และไม่ควรให้อาหารชนิดแบบว่าอิ่มจนเกินไป ปลาก็จะหยิ่งเรียกเท่าไรก็ไม่มา
ควรให้อาหารแต่พออิ่ม แล้วปลาจะคิดว่าขาดเราเขาก็อยู่ไม่ได้

7. อย่าคิดว่าเขาเป็นเพียงแต่ปลาที่ว่ายน้ำอยู่ในตู้ ควรให้ความสนใจเขาบางตามพอสมควร เหมือนคุณเลี้ยงสุนัข ก็ควรจะพาเขาไปเดินเล่น อันนี้ก็เช่นกัน แต่มิได้หมายความว่าให้คุณเอามือไปจับตัวปลา หรือ อุ้มขึ้นจากน้ำนะครับ
เริ่มจากขั้นแรกเมื่อเจอกันใหม่ ก่อนจะเขาให้โบกไม้โบกมือทักทายเขาก่อน ให้เขารู้ตัวว่าเรากำลังจะเข้าไปหาเขา ค่อยเป็นค่อยไป วันละครั้งสองครั้ง
เมื่อชินกันมากขึ้นควรจะโบกไม้มือแรงๆ คลายกับว่าโบกมือให้เขาเขามาหา และสังเกตุพฤติกรรมสักนิดว่าเขายังหวาดกลัวอยู่หรือเปล่า หากยังวาดกลัวอยู่ก็ให้ทำอย่างช้าๆ
พยายามมองตาเขาอย่างออนโยน เพราะผมเชื่อว่าแววตาย่อมเป็นสื่อ หรือ ภาษาทางกายที่ดีที่สุด
หากเป็นไปได้ควรหาโต๊ะคอม หรือ โต๊ะทำงานมาวางไว้ใกล้ตู้ปลา จะทำให้คุณกับปลามีเวลาได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น
ทั้งหมดนี้เป็นแต่เพียงประสบการณ์ส่วนตัว มิใช้หลักวิชาการ ที่มาเล่าสู่กันฝัง เพราะจะใช้ได้ผลหรือไม่ได้ผลมันก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง และปลาที่คุณเลือกซื้อมา หากเลือกปลาที่มีนิสัยเชื่องง่าย เลี้ยงอย่างไรก็เชื่อง อยู่แล้ว และสุดท้ายขอให้ทุกท่านจงมีความสุขกับปลาที่ท่านเลี้ยง และแบ่งปันความสุขนี้ให้กับผู้อื่นบ้างก็พอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น